Khơi sáng Tinh thần, Giải tỏa Stress - Tất cả các khóa học đều không thu phí

Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Bình an giữa bất an

Không phải lúc nào chúng ta cũng biết một cách chính xác mong ước sâu thẳm của mình.







Bình an giữa bất an

Không phải lúc nào chúng ta cũng biết một cách chính xác mong ước sâu thẳm của mình. Hãy dành ra một ít thời gian để chiêm nghiệm nhé. Có một căn nhà tuyệt vời làm bạn vui thích. Nhưng sự vui thích ấy không còn nếu một ai đó bước vào nhà và công kích bạn.

Giàu sang là điều không ít người trong chúng ta mong muốn. Nhưng ngay cả một tỷ phú như Otto Beisheim, đồng sáng lập tập đoàn Metro, cũng tự tử vì không thể vượt qua nỗi đau bệnh tậ. (Và ông không phải là tỷ phú duy nhất  tự tìm đến cái chết).

Bạn muốn có bạn đời? Thế nhưng nhiều cặp vợ chồng vẫn chia tay nhau vì không hạnh phúc và không được yêu thương. Thêm vào đó, tỷ lệ ly dị cứ mỗi lúc một tăng cao trên toàn thế giới.

Thì ra người ta xây nhà chỉ để tìm an toàn, làm giàu chỉ để hạnh  phúc và lập gia đình chỉ để được yêu thương. Vậy thì cái mà con người thật sự cần chính là những giá trị: bình an, hạnh phúc, yêu thương… Trong đó, bình an là một trong những khát khao sâu thẳm nhất.

Bình an ở nơi đâu?

Khi hoà vào thiên nhiên, bạn cảm thấy bình an. Khi ở bên cạnh người nào đó, bạn cảm thấy bình an. Thế nhưng, một ngày, vẫn ở khung cảnh cũ, vẫn bên cạnh người cũ, bạn cảm thấy trống rỗng, chán chường. Nguyễn Du nói: “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Bình an không ở ngoại cảnh, cũng không ở người khác, mà ở bên trong bạn.

Ngày nay, vì nhiều lý do, mức độ bình an của những đứa trẻ sơ sinh cũng không cao. Nhưng nếu từng ngắm nhìn những đứa trẻ ngủ mê say hay chơi đùa, chúng ta vẫn có thể cảm nhận được sự an nhiên từ các bé. Các bé không hề được dạy, nhưng vẫn bình an. Vậy thì bình an là gì nếu không là bản chất?

Mỗi chúng ta đều từng là một đứa trẻ. Vậy bình an cũng là bản chất của ta.

Cuộc sống hiện tại như thế nào?

Không khó để chúng ta đọc các thông tin và chứng kiến cảnh môi trường xung quanh bị ô nhiễm, an toàn thực phẩm không được bảo đảm. Trong một báo cáo vào đầu tháng 4 năm nay, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cho rằng những nguy cơ suy giảm nền kinh tế toàn cầu vẫn còn đó. Vật giá trong nước thì nhảy múa.

Thêm vào đó, mâu thuẫn và xung đột diễn ra khắp nơi, dưới nhiều hình thức khác nhau, từ cá nhân đến các quốc gia.

Vào thế kỷ 20, hiếm khi người ta nhắc đến stress (dịch ngắn gọn là tình trạng căng thẳng về tinh thần). Nhưng sang thế kỷ 21, chữ “stress” được rất nhiều người ở nhiều quốc gia, nhiều ngôn ngữ nhắc đến. Thậm chí, stress được xem là bệnh đặc thù của thế kỷ 21.

Vậy thì…

Làm sao để bình an trong cuộc sống hiện tại?

Như đã phân tích ở trên, bình an ở bên trong bạn. Do đó, để bình an, trước hết, bạn cần…

1.     Hướng nội

Tức là bạn dành thời gian, càng nhiều càng tốt, để suy ngẫm về chính mình.

Trong kiếp người này, ai sẽ ở bên bạn luôn luôn và đến tận giây phút  cuối cùng của cuộc đời? Người yêu của bạn ư? Ngẫm lại thì không phải. Hay là mẹ bạn? Điều này cũng không thể. Hoặc đứa bạn tâm giao? Hẳn nhiên là không. Thế còn ông sếp của bạn thì sao? Thôi quên đi!!!

Người ở bên cạnh bạn mãi mãi chính là… bản thân bạn.

Bạn đã bao giờ thật sự lắng nghe và trò chuyện với bản thân, người - đặc - biệt - nhất - đời mình chưa? Thật kì lạ đúng không, chúng ta dành rất nhiều thời gian cho bạn tình, cho đồng nghiệp, cho công việc, cho gia đình, đó là những việc, những người quan trọng. Nhưng người quan trọng nhất là chính bản thân mình thì chúng ta lại lãng quên!

Mỗi ngày, bạn hãy dành ra một ít thời gian vào buổi sáng sớm và trước khi đi ngủ để suy ngẫm về bản thân. Bạn có thể tận dụng thêm những khoảng thời gian trống như trong lúc lái xe, đợi tính tiền ở siêu thị, rút thẻ ATM…

2.     Ổn định mình trong suy nghĩ: Bản chất của tôi là bình an

Khi hướng nội, chúng ta dễ bị hút vào những suy nghĩ về sai lầm trong quá khứ, hay những điều mình mong muốn mà chưa đạt được, hoặc những kế hoạch trong tương lai.

Lần này, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào thế giới nội tâm của mình, trò chuyện sâu hơn với bản thân. Như đã phân tích ở phần trên, bản chất của chúng ta là bình an. Tựa như một dòng sông, nước trong veo ở đầu nguồn, ô nhiễm dần theo dòng chảy và cực kì dơ bẩn ở hạ nguồn; chúng ta từng bình an nhưng theo dòng đời, chúng ta dần trở nên bất an, lo lắng, giận hờn… Người ta có thể làm cho nước tinh khiết trở lại chỉ trong một giây bằng cách tác động nhiệt. Tương tự, chúng ta có thể trở lại trạng thái bình an nguyên thuỷ bằng cách tạo ra suy nghĩ: “Bản chất của tôi là bình an”

Bạn hãy nhẩm thậm chậm câu này trong trí và cảm nhận (dành ra một phút).

Dù cảm nhận của bạn là gì, cảm thấy thoái mái hay nặng nề, thì bạn cũng đừng lo lắng. Chúng ta sẽ có những thực hành cụ thể hơn.

Ở bước này, bạn cần giấy và viết. Bạn cũng có thể gõ trên máy tính. Nhưng theo kinh nghiệm thực hành của nhiều người, giấy và viết hữu ích hơn một cái máy tính. Đó chỉ là kinh nghiệm của chúng tôi. Tuỳ bạn quyết định điều gì tốt nhất cho mình.

Tiếp theo, bạn tử hỏi mình các câu sau:

- Khi ở trong bản chất bình an, suy nghĩ của tôi sẽ như thế nào? Tôi nghĩ gì về mình? Về người khác? Về những tình huống có vấn đề mà tôi từng gặp phải? (Ở mỗi câu, dừng lại ít nhất 3 phút để ngẫm nghĩ và viết ra giấy)

-          Khi ở trong bản chất bình an, lời nói của tôi sẽ như thế nào?
(Dừng lại 3 phút, suy nghĩ và viết ra). Sau đó thử nói thầm 5 câu về bản thân, cảm nhận và ghi lại cảm nhận khi tự nói với mình những lời nói đó.

-          Khi ở trong bản chất bình an, hành động của tôi sẽ ra sao?
(Dừng lại 3 phút, suy nghĩ và viết ra. Liên hệ đến những tình huống có vấn đề và thử nghĩ xem hành động trong bản chất bình an sẽ như thế  nào).

  • Đây là những hoạt động cá nhân. Sẽ không ai biết những suy nghĩ hay ghi chép của bạn. Bạn càng trung thực với bản thân, càng có ích cho chính mình. Rất tốt nếu bạn có hẳn một quyển sổ và ghi ngày tháng cho mỗi lần thực hành. Như vậy, bạn có thể so sánh các ngày thực hành và nhận ra những thay đổi bên trong suy nghĩ của mình.

    Bạn càng thực hành trong tâm trí, thì khi tình huống thực tế diễn ra, bạn càng dễ thực hiện được những gì mình đã trải nghiệm. Ngày nay, ngay cả các vận động viên thể thao cũng xem trọng việc tập luyện các động tác trong tâm trí.

3.     Mang vào thực tế:

Hết mức có thể, bạn hãy nói và hành động như những gì mình thực hành khi ở trong bản chất bình an.

Có một cách dễ để bạn mang bình an vào trong lời nói và hành động của mình. Đó là giữ trong tâm trí suy nghĩ: Tôi đang bình an. Chữ “đang vô cùng quan trọng. Dù tình huống có là gì, khi nghĩ “tôi đang bình an”, bạn sẽ truy cập thật nhanh vào bản chất bình an, một file được cài đặt sẵn trong tâm hồn bạn.

Có thể những tình huống khó khăn sẽ xảy ra, ai đó, thậm chí ngay cả người bạn kì vọng nhất, có thể làm điều trái khuấy, hay liên tục chỉ trích bạn… Những trường hợp đó chỉ là những khoá tập huấn, những cơ hội để bạn rèn luyện. Khi bạn tiến bộ, thử thách càng phức tạp. Như những vận động viên cần cọ xát với các đối thủ tốt để trở nên giỏi hơn, trở ngại đến chỉ là để bạn học được cách luôn ổn định mình trong bản chất bình an.

Khi một hành động, lời nói, sự việc chạm đến bạn, nhận ra cảm xúc giận dữ, hay bối rối, buồn bã,… xuất hiện, bạn chỉ cần nhẩm trong tâm trí: “Tôi đang bình yên. Tôi đang nói và ứng xử trong trạng thái an hòa”. Câu nói này sẽ hỗ trợ bạn vượt ra khỏi dao động và tái lập bình an.

4.     Chấp nhận tiến độ của mình

Nếu sau một thời gian thực tập, một ngày, bạn bỗng trở nên giận dữ, lo lắng, mặc cảm… và ngay lập tức nhận ra mình thất bại thì điều này hết sức bình thường!

Nếu ai đó bảo bạn quá bất an dù bạn đã cố gắng thực tập, cũng không có vấn đề gì cả!

Chúng ta vẫn đang rèn luyện cơ mà! Cho đến giờ phút này, cực kì hiếm người trên thế giới bình an 100%. Vậy thì những thất bại của bạn chẳng phải chuyện gì nghiêm trọng. Chỉ cần bạn vẫn tiếp tục thực hành thì đã là một chiến thắng rồi!

Trong suốt quá trình thực tập, bạn có thể tự đặt ra những mức thưởng phạt cho bản thân. Chẳng hạn nếu bạn vẫn buồn lòng vì ai đó thì đây là dấu hiệu của bất an, bạn có thể tự đóng phạt một số tiền do chính bạn quy định. Khi bạn giữ trạng thái ổn định, bạn sẽ lấy chính số tiền ấy để tự mua cái gì đó cho mình. Chỉ có một lưu ý nhỏ rằng mọi hình phạt bạn dành cho bản thân phải bảo đảm không khiến bạn đau đớn, kiệt sức hay cảm thấy tệ hại về mình. Nghiêm khắc là cần thiết. Nhưng tự tha thứ cũng cần tương đương như thế.

Bên cạnh đó, bạn cần cổ vũ bản thân bằng việc trân trọng những tiến bộ, dù nhỏ.

Bình an là bản chất. Dù hiện tại vẫn chưa bình an, nhiều người thực tập lâu dài vẫn chưa hoàn toàn bình an, bạn hãy xác tín rằng: Bình an không phải là điều gì lạ lẫm hay quá xa vời. Bình an ở bên trong bạn, vốn dĩ thuộc về bạn. Bạn chỉ đơn giản trở về bản chất nguyên thuỷ. Vì vậy, bạn nhất định sẽ trở về đúng với bản chất đó.

Giá trị của bình an

Bình an không phải là sự thụ động hay cam chịu. Khi ai đó gây hấn với bạn, bình an không có nghĩa là bạn để mặc người ấy đối xử tệ với mình. Bình an là bản chất của bạn. Hương thơm là bản chất của nhang trầm. Nhang trầm dù được thắp trên bàn thờ hay trong chuồng bò thì vẫn ngát hương, bản chất của nhang trầm không hề thay đổi theo ngoại cảnh. Tương tự, dù tình huống ra sao, bạn vẫn không bị ảnh hưởng.

Bình an còn giúp bạn chiến thắng dễ dàng. Và giúp người khác cùng chiến thắng. Vì sao như vậy nhỉ? Vì khi bạn bình an, bạn sẽ bình tĩnh, sáng suốt, tìm ra giải pháp cho tình huống và sáng tạo những cách tốt nhất để hồi đáp. Khi đó, cách ứng xử của bạn không chỉ tự bảo vệ mình mà còn giúp người khác cảm thấy được tôn trọng, hay được khuyến khích. Và như thế, cả hai cùng thắng.
Suy nghĩ rất mạnh và có thể gây ra biến đổi. Tiến sĩ người Nhật Masaru Emoto đã chứng minh được điều này bằng những tấm ảnh về tinh thể nước biến đổi phụ thuộc vào suy nghĩ của con người. Suy nghĩ tích cực khiến tinh thể nước có hình dạng tuyệt đẹp. Suy nghĩ tiêu cực tạo nên vẻ xấu xí của tinh thể nước. Khi bạn bình an, bạn tự động làm dịu đi tình hình căng thẳng. Bạn có thể trấn an người khác, ngay cả khi chưa nói lời nào.

Trong cuộc đời này, người nghèo cần cơm ăn áo mặc. Nhưng cả người nghèo và người giàu đều khao khát bình an. Khi trao cho người khác cái mà họ thật sự cần vào đúng lúc, bạn sẽ ở trong tim họ.

Không chỉ khi giàu có hay có kỹ năng, khi tổ chức hoặc tham gia một chương trình từ thiện, bạn mới giúp được người khác. Chỉ cần bình an, ngay cả lúc có rất ít tiền, bạn vẫn liên tục mang lại lợi ích bằng cách trao đi những làn sóng rung động.

Khi bạn bình an và khiến cho ai đó bình an như mình, người ấy lại khiến cho người khác  cũng bình an, thì bầu không khí an hoà được nhân rộng và lan toả. Giữ bản thân mình bình an giữa bất an, không chỉ đem đến điều quý giá cho chính bạn mà còn cho cả cuộc đời này.

   


0 bình luận :

Đăng nhận xét